ถึงเวลา…’ฮาเซเบะ’ ประกาศแขวนสตั๊ดสิ้นฤดูกาล

ถึงเวลา…’ฮาเซเบะ’ ประกาศแขวนสตั๊ดสิ้นฤดูกาล

มาโกโตะ ฮาเซเบะ กองกลางตัวเก๋าชาวญี่ปุ่นจะแขวนสตั๊ดลงในสิ้นฤดูกาลนี้ หลังผ่านการลงสนามมาเกือบ 700 นัดและแชมป์อีกหลายรายการ

ดาวเตะวัย 40 ปีอำลาจากเจลีกและโยกมาค้าแข้งในเยอรมนีนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2008 และผ่านการลงสนามในบุนเดสลีก้าไปเกือบ 400 นัด แต่ก็ถึงเวลาที่เขาจะเลิกเล่นแล้ว

อย่างไรก็ตามให้หลังจากแขวนสตั๊ดไป ฮาเซเบะ จะทำงานกับ ไอน์ทรัคท์ แฟรงเฟิร์ต ต่อในฐานะโค้ชของสโมสร

“ให้หลังจากเป็นนักเตะอาชีพมา 22 ปี ตอนนี้ถึงเวลาที่จะยุติเส้นทางการค้าแข้งของผมลงแล้ว ผมครุ่นคิดอย่างหนักกับการตัดสินใจครั้งนี้และคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วล่ะ ผมมองย้อนถึงทุกสิ่งที่ผ่านมาและความสำเร็จตลอดหลายต่อหลายปีด้วยความภาคภูมิใจ” ฮาเซเบะ กล่าว

“โดยเฉพาะช่วงเวลาของผมที่ แฟรงเฟิร์ต นั้นมีช่วงเวลาอันน่าจดจำมากมายซึ่งจะอยู่ในใจผมตลอดไป ผมรู้สึกแฮปปี้กับทีมตั้งแต่วันแรกและ แฟรงเฟิร์ต เป็นบ้านหลังที่สองของผม การประกาศการตัดสินใจของผมในตอนนี้ทำให้ผมและสโมสรมีเวลาสำหรับแผนในอนาคต”

“หลายสัปดาห์จากนี้ไปผมจะโฟกัสไปที่การลงเล่นในเกมนัดท้ายๆของฤดูกาล เรายังมีเป้าหมายใหญ่ที่ต้องไปให้ถึงร่วมกัน ผมตั้งตารอบทบาทใหม่ของผมกับ ไอน์ทรัคท์ ตั้งแต่ซัมเมอร์นี้ไป”

ฮาเซเบะ เริ่มต้นเส้นทางอาชีพของเขากับ อุราวะ เรดส์ โดยผ่านการพาทีมคว้าแชมป์เจลีกในปี 2006 ต่อด้วยเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกในปี 2007

จากนั้นเขาก็โยกมาค้าแข้งกับ โวลฟ์สบวร์ก เมื่อต้นปี 2008 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์บุนเดสลีก้าเคียงข้างเพื่อนร่วมทีมในตอนนั้นแบบ เอดิน เชโก้, กราฟิเต้, คริสเตียน ซัคคาร์โด้ และ อันเดรีย บาร์ซาญี่

เขาผ่านการลงสนามกับ โวลฟ์สบวร์ก ไป 159 เกมก่อนจะย้ายออกจากทีมไปเล่นกับ เนิร์นแบร์ก ช่วงสั้นหนึ่งฤดูกาลและค่อยโยกซบ แฟรงเฟิร์ต ในฤดูกาล 2014/15

ฮาเซเบะ กลายเป็นแข้งสำคัญให้ “อินทรีแดงดำ” มานับตั้งแต่นั้นโดยผ่านการลงสนามไป 303 นัดและยังครองสถิตินักเตะอายุมากสุดที่ลงสนามให้กับสโมสร

เขายังผ่านการคว้าความสำเร็จร่วมกับ แฟรงเฟิร์ต อย่างแชมป์เดเอฟเบ โพคาลในฤดูกาล 2017/18 รวมถึงแชมป์ยูโรป้าลีกซีซั่น 2021/22

นอกเหนือจากนี้ ฮาเซเบะ ยังผ่านการลงสนามให้ทีมชาติ ญี่ปุ่น ไป 114 นัดและผ่านการคว้าแชมป์เอเชียน คัพในปี 2011

ที่มา: soccersuck