ทาเคฟุสะ คุโบะ : ดาวเตะเลือดซามูไร ที่ฟอร์มสุดไฉไลกับโซเซียดัด

#SSxLaLiga | แมตช์ใหญ่ของฟุตบอลลาลีกา สุดสัปดาห์นี้ เรอัล โซเซียดัด จะพบกับศึกหนัก ในการออกไปเยือนซานติอาโก้ เบอร์นาเบว บ้านของเรอัล มาดริด ซึ่งเป็นทีมเดียวในเวลานี้ที่เก็บชัยชนะแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งหนึ่งในดาวเด่นของโซเซียดัดที่น่าจับตามองในเวลานี้คือ ทาเคฟุสะ คุโบะ ดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่น ที่กำลังจะนำต้นสังกัด ดวลกับทีมเก่า โดยพกฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม นับตั้งแต่ออกสตาร์ทซีซั่น 2023/24

คุโบะ ได้สัมผัสกับฟุตบอลสเปนเป็นครั้งแรก ด้วยการเข้าไปอยู่ในศูนย์ฝึกฟุตบอล “ลา มาเซีย” ของบาร์เซโลน่า เมื่ออายุได้ 10 ขวบ เขายิงได้ 74 ประตู จาก 30 เกม ในปีแรกกับทีมเยาวชน “เจ้าบุญทุ่ม”

ต่อมาในเดือนมีนาคม 2015 คุโบะตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่ประเทศญี่ปุ่น ไปร่วมทีมอคาเดมี่ของเอฟซี โตเกียว พัฒนาฝีเท้าจนได้เลื่อนขึ้นมาอยู่ในทีมชุด ยู-23 และก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เมื่ออายุเพียง 15 ปี

เดือนพฤศจิกายน 2016 คุโบะกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุด ที่ได้ประเดิมลงสนามในลีกสูงสุดของญี่ปุ่น ด้วยวัย 15 ปี 5 เดือน 1 วัน และยังเป็นนักเตะอายุน้อยสุด ที่ทำประตูได้ในลีกสูงสุดของญี่ปุ่น ด้วยวัย 15 ปี 10 เดือน 11 วัน

จากนั้นในเดือนสิงหาคม 2018 คุโบะถูกปล่อยให้โยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส ยืมตัวไปใช้งานเป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะกลับมาที่เอฟซี โตเกียวอีกครั้ง และลงเล่นในเจ วัน ลีก 13 นัด ทำได้ 4 ประตู

จนกระทั่งในเดือนมิถุนายน 2019 คุโบะอายุครบ 18 ปี ได้กลับไปที่ประเทศสเปน และเซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก ซึ่งอดีตแข้งอคาเดมี่บาร์เซโลน่า เลือกไปร่วมทีมคู่ปรับตลอดกาลอย่างเรอัล มาดริด

หลังจากเป็นนักเตะใหม่ของราชันชุดขาว คุโบะได้ประเดิมลงสนามให้กับทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ ในเกมกระชับมิตรที่พบกับเอล ซัลวาดอร์ สร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 2 ที่ลงเล่นให้กับ “ซามูไร บลู”

และคุโบะ ก็ได้ติดทีมชาติญี่ปุ่น ชุดสู้ศึกโคปา อเมริกา ปี 2019 ที่ประเทศบราซิล ในฐานะทีมรับเชิญ ซึ่งเขาลงเล่นครบทั้ง 3 เกมในรอบแรก โดยแพ้ ชิลี 0 – 4, เสมอ อุรุกวัย 2 – 2 และเสมอ เอกวาดอร์ 1 – 1

ตอนแรกคาดว่า คุโบะจะได้ใช้เวลาอยู่กับทีมสำรองของเรอัล มาดริด แต่ปรากฏว่าฟอร์มการเล่นในช่วงพรี-ซีซั่น ไปเข้าตาหลายสโมสรในสเปน ทาง “โลส บลังโกส” จึงตัดสินใจปล่อยให้เรอัล มายอร์ก้า ยืมตัว 1 ซีซั่น

ในช่วงระหว่างซีซั่น 2020/21 ถึง 2021/22 คุโบะก็ถูกปล่อยไปให้บียาร์เรอัล และเกตาเฟ่ ใช้งาน จากนั้นกลับมาเล่นแบบยืมตัว ที่เรอัล มายอร์ก้า อีกครั้ง พร้อมกับติดทีมชาติชุดลุยโอลิมปิกที่โตเกียว พาญี่ปุ่นจบอันดับที่ 4

การกลับมาเล่นให้มายอร์ก้ารอบที่ 2 คุโบะลงเล่นในลาลีกา 28 นัด ช่วยทีมจบในอันดับที่ 16 รอดพ้นการตกชั้นได้สำเร็จ และเจ้าตัวได้ตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับเรอัล โซเซียดัด แบบถาวร ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022

ผลงานของคุโบะ กับเรอัล โซเซียดัด เมื่อฤดูกาล 2022/23 ทำไป 9 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ “ลา เรอัล” จบในอันดับที่ 4 คว้าสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

จาก 3 ประตู ใน 4 นัดแรกของลาลีกา สเปน ฤดูกาลนี้ ทำให้ในปีปฎิทิน 2023 ดาวเตะวัย 22 ปี รายนี้ ยิงไปแล้ว 10 ประตู เป็นรองเพียงโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (12 ประตู) และอองตวน กรีซมันน์ (11 ประตู)

สำหรับสถิติของคุโบะ ในการลงสนามเจอกับเรอัล มาดริด 8 เกมก่อนหน้านี้ คือ ชนะ 2, เสมอ 2 และแพ้ 4 ซึ่งนัดล่าสุดที่พบกัน โซเซียดัด เปิดบ้านเอาชนะ 2 – 0 เมื่อช่วงปลายซีซั่นที่แล้ว ซึ่งเขายิงได้ 1 ประตูด้วย

ประสบการณ์การค้าแข้งในแดนกระทิงดุ 133 นัด อาจจะช่วยให้ทาเคฟุสะ คุโบะ โชว์ความพิเศษออกมาที่เบอร์นาเบว ถิ่นเก่าที่ชายคนนี้คุ้นเคย เพื่อเป้าหมายในการหยุดสถิติชนะรวดของเรอัล มาดริดให้ได้

ที่มา: soccersuck