‘พอช’ เผยชวน ‘มูดรีค’ แข่งยิงชนคานสร้างความมั่นใจ

‘พอช’ เผยชวน ‘มูดรีค’ แข่งยิงชนคานสร้างความมั่นใจ

เมาริซิโอ ปอเชตติโน่ กุนซือของ เชลซี เปิดเผยว่าหนึ่งในสิ่งที่เขาใช้สร้างความมั่นใจให้ มีคายโล มูดรีค คือการแข่งยิงชนคานในตอนซ้อม

ปีกชาวยูเครนยังทำผลงานตามที่ถูกคาดหวังเอาไว้ไม่ได้ หลังย้ายมาอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัวประมาณ 88 ล้านปอนด์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

เขาผ่านการลงสนามกับทีมไปแล้ว 22 นัดแต่ มูดรีค ยังทำประตูไม่ได้เลยและทำแอสซิสต์ได้เพียงแค่ 2 หนแล้ว

ปอเชตติโน่ เปิดเผยว่าเขาพยายามสร้างความมั่นใจให้กับแข้งวัย 22 ปีเพื่องัดฟอร์มเก่งออกมา และหนึ่งในวิธีที่ใช้คือการแข่งขันยิงชนคาน

“คุณรู้ว่าสมองทำงานยังไง เป็นเรื่องการสร้างสถานการณ์ที่จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและความมั่นใจขึ้นทีละเล็กน้อย” ปอเชตติโน่ บอก

“ยกตัวอย่างเรื่องนึงนะ… วันนี้กับ มูดรีค ผมชอบเล่นแข่งยิงชนคานจากนอกเขตโทษ แต่เขาเคยบอกกับผมว่า ‘ไม่เอาหรอก ไม่เล่นด้วยแล้วเพราะบอสชนะตลอด'”

“ผมบอกกับเขาไปว่า ‘แน่นอนสิ เพราะผมเชื่อมั่น ผมเข้าใจความสมดุลระหว่างความเชื่อกับคุณภาพเป็นอย่างดีเพราะผมอายุ 51 แล้วแต่นายยังหนุ่ม นายยังต้องเรียนรู้ตัวเอง'”

“แล้ววันนี้เป็นหนแรกที่เราแข่งยิงแล้วเสมอกัน ตอนนี้คุณจะเริ่มมีความเชื่อในตัวเอง คุณจะเริ่มเชื่อในฝีเท้าของคุณเพราะถ้าไม่เชื่อ ความสมดุลระหว่างความเชื่อกับฝีเท้าก็จะไม่ดี”

“เป็นเรื่องยากลำบาก นั่นเป็นเรื่องสำคัญ เป็นหนึ่งในมุมมองว่าคุณจัดการกับเรื่องจิตวิทยาของนักเตะอย่างไร คุณสร้างความแตกต่างได้ยังไงบ้าง และหลังจากนั้นมอบความมั่นใจให้กับเขาในการสัมผัสบอลและทำประตูมากกว่าจะไปด้านนอกดีหรือขยับเข้าในดี เป็นตัวอย่างเล็กๆ”

ปีนี้ “สิห์บลูส์” มีปัญหาในเรื่องของการทำประตูและยังยิงไม่ได้เลยสักลูกตลอดการลงสนามในเดือนนี้

“ความมั่นใจคือส่วนหนึ่งของการทำประตูนะ เราต้องเล่นให้เป็นธรรมชาติมากกว่านี้”

“การสร้างโอกาสน่ะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องตำแหน่งของคุณ, เรื่องการเคลื่อนที่ หากคุณใช้กองหน้า 1-2 คนหรือเล่นในแบบที่แตกต่างไป สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเล่นให้เป็นธรรมชาติ”

“เราพูดคุยกันเยอะในช่วงสองวันหลัง เราทุ่มเทอย่างหนักและยังมองบวก”

ที่มา: soccersuck