ฟีฟ่าเตือนแบน ‘บราซิล’ หากเลือกตั้งปธ.ถูกแทรงแซง

ฟีฟ่าเตือนแบน ‘บราซิล’ หากเลือกตั้งปธ.ถูกแทรงแซง

ฟีฟ่า ได้ออกโรงเตือน บราซิล อาจโดนโทษแบนทั้งในนามทีมชาติและสโมสรจากเวทีแข่งขันระดับโลกหากการเลือกตั้งประธานคนใหม่ของสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิล (CBF) นั้นถูกแทรกแซง

ในแถลงการณ์ของ ฟีฟ่า ยังได้ระบุถึงคำเตือนไปยัง CBF ว่าหากพวกเขาเมินเฉยต่อข้อเรียกร้องให้ชะลอการเลือกตั้ง และเลือกเดินหน้าจัดการเลือกตั้งขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อมาหาคนเข้ามารับตำแหน่งแทนที่ เอ็ดนาลโด้ โรดริเกวซ ประธานคนก่อน

ศาลสูงประจำกรุง ริโอ เดอ จานีโร ได้สั่งถอดถอน โรดริเกวซ และ ทีมงานออกจาก CBF เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาเนื่องจากการทุจริตการเลือกตั้งในปีที่แล้ว โดยศาลสูงทั้งสองแห่งของบราซิลได้ยืนยันคำตัดสินเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้าน ฟีฟ่า นั้นต่อต้านการที่รัฐบาลและบุคคลที่สามเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมฟุตบอลของประเทศสมาชิก ซึ่งอาจส่งผลให้ บราซิล นั้นพลาดการลงเล่นในรายการเมเจอร์จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาภายในของพวกเขาได้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ศาลประจำกรุง ริโอ ยังได้มอบหมายให้ โจเซ่ เปร์ดิซ หัวหน้าศาลกีฬาสูงสุดของบราซิลทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งประธาน CBF คนใหม่ภายใน 30 วัน ขณะที่ฟีฟ่าได้ออกโรงเตือนในแถลงการณ์ฉบับก่อนหน้าถึงการแทรงแซงว่าเป็นเรื่องไม่สมควร

ทั้งนี้ ฟีฟ่า และ คอนมีโบล ได้ลงนามร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยทั้งสององค์กรจะจัดให้มีการหารือถึงทางออกของเรื่องนี้ที่ บราซิล ในวันที่ 8 มกราคม

ที่มา: soccersuck