มิลานเผยแผนย้ายออกจาก ‘ซาน ซิโร่’ ไปสร้างสนามใหม่

มิลานเผยแผนย้ายออกจาก ‘ซาน ซิโร่’ ไปสร้างสนามใหม่

เอซี มิลาน ประกาศแผนย้ายออกจาก ซาน ซิโร่ และไปสร้างสนามใหม่ความจุ 70,000 ที่นั่งทางด้านตอนใต้ของเมือง

สโมสรเดินหน้ายื่นแผนเบื้องต้นให้กับทางสภาเมืองได้พิจารณา หลังต้องการย้ายไปสร้างสนามใหม่ในบริเวณซาน โดนาโต้ชานเมืองมิลาน

ซาน ซิโร่ เป็นรังเหย้าของ มิลาน มาตั้งแต่ปี 1926 แต่ไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยมานับตั้งแต่ฟุตบอลโลก 1990

พวกเขาใช้สนาม ซาน ซิโร่ ร่วมกับ อินเตอร์ มิลาน คู่ปรับร่วมเมืองและความพยายามที่จะร่วมมือกันปรับปรุงสนามก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการมรดกท้องถิ่นมองว่าสนาม ซาน ซิโร่ เป็นสิ่งก่อสร้างน่าสนใจในด้านวัฒนธรรมทำให้จะทุบทิ้งไม่ได้ ทั้งสองสโมสรเลยต้องมองหาสถานที่เพื่อสร้างสนามใหม่ขึ้นมา

มิลาน ไม่ได้หวังเพียงแค่การสร้างสนามใหม่เท่านั้น แต่ยังวางแผนที่จะสร้างโรงแรม, สำนักงานสโมสร, ช็อปสโมสรและพิพิธภัณฑ์ในพื้นที่ด้วย

พวกเขายังภาพคร่าวๆของสนามใหม่ ซึ่งยังไม่ใช่ดีไซน์ของจริงแต่เป็นตัวอย่างเพื่อทำให้เห็นว่าบริเวณที่ตั้งสนามจะออกมาในลักษณะใด

สำหรับสนาม ซาน ซิโร่ หรือ จูเซปเป้ เมสซ่า นั้นเป็นที่รู้จักดีของแฟนบอลทั่วโลก แต่สิ่งอำนวยความสะดวกภายในตัวสนามนั้นกลายเป็นของธรรมดาสำหรับยุคนี้และจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเสียใหม่

อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงสนามก็มากโข ทำให้ อินเตอร์ กับ มิลาน พิจารณาถึงทางเลือกอื่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อปี 2021 ทั้งสองสโมสรเคยประกาศว่ามีแผนสร้างสนามใหม่มูลค่า 60,000 ที่นั่งในพื้นที่ของ ซาน ซิโร่ แต่การประท้วงและการคัดค้านทำให้โปรเจ็คท์ดังกล่าวต้องล่าช้า และการตัดสินใจของคณะกรรมการมรดกท้องถิ่นในเดือนที่แล้วทำให้พวกเขาหมดโอกาสในการทุบสนามทิ้ง

อินเตอร์ เองก็มองหาพื้นที่สำหรับการสร้างสนามของพวกเขาขึ้นมาเหมือนกัน หนึ่งในบริเวณที่พวกเขาพิจารณาก็คืออัสซาโก้เมืองเล็กๆทางตอนใต้ของมิลาน

ที่มา: soccersuck