วิธีแก้เกม! ‘ทูเคิ่ล’ เผยสั่งเสือใต้เน้นบุกฝั่งขวาปืน

วิธีแก้เกม! ‘ทูเคิ่ล’ เผยสั่งเสือใต้เน้นบุกฝั่งขวาปืน

โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือ บาเยิร์น มิวนิค ยอมรับมีครึ่งแรกที่ติดขัด แต่ช่วงพักปลุกใจให้ลูกทีมกล้าเล่นขึ้น และเน้นโจมตีฝั่งขวาของ อาร์เซน่อล จนได้ประตูเฉือน 1-0 เข้ารอบตัดเชือก แชมป์เปี้ยนส์ ลีก

“เสือใต้” บุกเสมอเลกแรก 2-2 กลับมาเล่นในบ้าน ได้ โยชัว คิมมิช เติมโขกประตูชัยนาที 63 ปราบ “ปืนใหญ่” รองจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก เข้าไปรอเจอ เรอัล มาดริด เพื่อหาผู้เข้าชิง

“แน่นอนมันเป็นเกมที่ยาก อาร์เซน่อล คือคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งสุดๆ และผมมีความสุขมากกับผลการแข่งขัน” ทูเคิ่ล ผู้เตรียมอำลาทีม สัมภาษณ์หลังแข่งที่ อัลลิอันซ์

“ครึ่งแรกมันค่อนข้างเหมือนกับเล่นหมากรุก ทั้งสองทีมต่างไม่ต้องการทำผิดพลาดก่อน ซึ่งทำให้เราเจอความติดขัดพอสมควร”

“แต่เรามีครึ่งหลังที่ดีมาก เราเพิ่มความกล้าหาญและความไหลลื่น ตัดสินใจในรายละเอียดได้ดีขึ้น จนสามารถเรียกโมเมนตัมของเกม และไม่ทำให้มันหลุดมือไป”

“การเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ คือก้าวที่ยิ่งใหญ่ ผมทั้งมีความสุขและโล่งใจ เพราะฤดูกาลของเรายังไม่จบ และเรารอดูว่าชัยชนะครั้งนี้ จะส่งผลอย่างไรในช่วงที่เหลือ”

สถิติครึ่งแรกเปิดเผย บาเยิร์น ครองบอลน้อยกว่า และสร้างโอกาสยิงแค่ 4 ครั้ง ขณะที่ฝั่ง อาร์เซน่อล 7 ครั้งซึ่ง ทูเคิ่ล ถูกถามวิธีปลุกใจในห้องแต่งตัว

“ตอนพักครึ่ง เราแค่อธิบายกับเหล่าผู้เล่น ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม เราชี้ให้เห็นทั้งพื้นที่ว่าง และพื้นที่ซึ่งทีมเจอความยากลำบาก”

“เราพูดถึงสิ่งที่สามารถทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะบริเวณริมเส้นฝั่งซ้ายของเรา ด้วยการใช้จำนวนผู้เล่นขึ้นไปกดดัน เป็นสามเหลี่ยมระหว่าง นุสแซร์ มาซราอุย, ราฟาเอล เกร์เรโร่ และ จามาล มูเซียล่า”

“ขณะที่ฝั่งขวาของเรา อาจใช้การวางบอลจากแดนกลางของ คิมมิช, เรามอบกำลังใจให้พวกเขามีความกล้า ลดระยะทางและขั้นตอนการจ่ายบอล เพื่อให้ทีมไม่เจอความติดขัด”

“การแข่งระดับนี้ คุณอาจโดนจังหวะโต้กลับได้ทุกเมื่อ แต่ก่อนได้ประตู เรายิงชนเสาไปสองครั้ง แล้วหลังขึ้นนำ ยังมีโอกาสบวกสกอร์เพิ่มเช่นกัน”

ชัยชนะเมื่อคืนวันพุธ ยังทำให้อดีตนายใหญ่ เชลซี และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สร้างสถิติส่วนตัว เป็นโค้ชเยอรมันคนแรก ที่เข้าสู่รอบรองฯ แชมป์เปี้ยนส์ ลีก กับสามสโมสรที่แตกต่างกัน

“วันนี้เราได้เห็น ความเป็นปรมาจารย์ด้านแท็คติกของ โธมัส ทูเคิ่ล” เฮอร์เบิร์ต ไฮเนอร์ ประธาน บาเยิร์น กล่าวยกย่องหลังจบเกม

ที่มา: soccersuck