เดวิด เบ็คแฮม : ตำนานมิดฟิลด์เท้าชั่งทอง ผู้สร้างอิมแพกต์ให้กับลาลีกา

#SSxLaLiga | หากพูดถึงเดวิด เบ็คแฮม ย่อมนึกถึงอดีตนักฟุตบอลระดับเวิลด์คลาส ผู้มีช่วงชีวิตที่น่าอิจฉาสำหรับหลาย ๆ คน รวมถึงเป็นผู้ที่สร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญให้กับวงการลูกหนังแดนกระทิงดุอีกด้วย

ในเวลานี้ สารคดี “BECKHAM” ซึ่งนำเสนอชีวประวัติของเดวิด เบ็คแฮม สุดยอดตำนานกองกลางทีมชาติอังกฤษ กับเส้นทางสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ของวงการฟุตบอล กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง

เรื่องราวของเบ็คแฮมไม่ได้มีเพียงแค่ในสนามเท่านั้น แต่นอกสนามเขายังเป็นไอคอนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และสร้างความร่ำรวยจากการทำธุรกิจ

และลาลีกา สเปน ก็เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ เพราะเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เบ็คแฮมตัดสินใจมองหาความท้าทายใหม่ๆ ด้วยการย้ายออกจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่อย่างเรอัล มาดริด

จุดเริ่มต้นของดีลระหว่างเบ็คแฮมกับเรอัล มาดริด เกิดขึ้นในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 เมื่อปี 2003 ที่ราชันชุดขาว มีโปรแกรมบุกไปเยือนปีศาจแดง ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

การแข่งขันจบลงด้วยชัยชนะของยูไนเต็ด 4 – 3 เบ็คแฮมลงมาเป็นตัวสำรอง ทำคนเดียว 2 ประตู แต่โรนัลโด้ ตำนานดาวยิงทีมชาติบราซิล เหมาแฮตทริก ส่งผลให้สกอร์รวม 2 นัด เป็นมาดริดที่ผ่านเข้ารอบต่อไป

หลังจบเกมดังกล่าว เบ็คแฮมเปิดเผยว่า เขาได้แลกเสื้อพร้อมกับพูดคุยสั้นๆ กับซีเนอดีน ซีดาน ตำนานมิดฟิลด์ที่ยังมีชีวิตของเรอัล มาดริด และทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งโน้มน้าวให้เขาไปเซ็นสัญญากับราชันชุดขาว

ต่อมาในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกันนั้น เบ็คแฮมก็ย้ายไปค้าแข้งในถิ่นซานติอาโก้ เบอร์นาเบว และเลือกสวมเสื้อหมายเลข 23 ซึ่งเป็นเบอร์เสื้อของไมเคิล จอร์แดน ตำนานนักบาสเกตบอล NBA ของสโมสรชิคาโก้ บูลส์

ช่วงเวลาที่เบ็คแฮมย้ายมาอยู่กับเรอัล มาดริด เต็มไปด้วยนักเตะระดับโลกหลายคน ทั้งโรนัลโด้, ซีเนอดีน ซีดาน, ราอูล กอนซาเลซ, หลุยส์ ฟิโก้, โรแบร์โต คาร์สอส และอิเคร์ กาซิยาส จนได้รับการขนานนามว่า “กาลาติกอส”

ผลงานตลอด 4 ปีที่เรอัล มาดริด อดีตดาวเตะสิงโตคำราม ลงเล่น 159 นัด รวมทุกรายการ ยิงไป 20 ประตู กับ 52 แอสซิสต์ พร้อมคว้าแชมป์ 2 โทรฟี่ คือสแปนิช ซูเปอร์คัพ ในปี 2003 และลาลีกา ในปี 2007

แต่จุดเด่นที่ถือเป็นภาพจำของเบ็คแฮม คือการยิงประตูจากลูกฟรีคิกที่แม่นยำ เขาทำได้ 12 จาก 20 ประตูที่ทำให้กับราชันชุดขาว และติดอันดับ 5 ผู้ทำประตูจากฟรีคิกมากที่สุดตลอดกาล ร่วมกับลิโอเนล เมสซี่

การย้ายมาค้าแข้งในลาลีกาของเบ็คแฮม ได้สร้างอิมแพกต์ให้กับนักเตะรุ่นน้อง อย่างเช่น จู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ดาวรุ่งเพื่อนร่วมชาติ ที่ทำให้แฟนบอลเรอัล มาดริด นึกถึงยุคสมัยของอดีตมิดฟิลด์เท้าชั่งทอง

นอกจากนี้ ยังมีกรณีของอองตวน กรีซมันน์ กองหน้าแอตเลติโก้ มาดริด ที่ประกาศตัวว่าเป็นแฟนตัวยงของเดวิด เบ็คแฮมมาโดยตลอด ด้วยการสวมเสื้อแขนยาวหมายเลข 7 ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานรายนี้

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด และไม่ว่าคุณจะติดตามฟุตบอลหรือไม่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เดวิด เบ็คแฮม คือผู้ที่สร้างอิทธิพลต่อวงการฟุตบอลสเปนอย่างแท้จริง จนกลายเป็นลีกลูกหนังชั้นนำของยุโรปในปัจจุบัน

ที่มา: soccersuck