‘เป๊ป’ บอก ‘โฟเดน’ ต้องรู้จักเล่นให้ช้าลงบ้าง

‘เป๊ป’ บอก ‘โฟเดน’ ต้องรู้จักเล่นให้ช้าลงบ้าง

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แนะนำ ฟิล โฟเดน ต้องเรียนรู้การเล่นให้ช้าลงกว่านี้อย่าใส่เกียร์หกอยู่ตลอดเวลา และชี้ว่าเขายังพัฒนาไปได้อีกไกล

ฤดูกาลนี้ โฟเดน อยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมด้วยการยิงไปแล้ว 24 ประตูในทุกรายการ แต่กุนซือชาวกาตาลันก็เตือนว่ามีอีกหลายสิ่งให้เขาเรียนรู้ก่อนเติมเต็มพรสวรรค์ได้อย่างเต็มที่

กวาร์ดิโอล่า เคยคุยกับ โฟเดน ในเรื่องของการเล่นให้ช้าลงมาแล้วและเขาบอกอีกครั้งว่าดาวเตะวัย 23 ปีต้องเรียนรู้ว่าจังหวะไหนควรช้าควรเร็วเพื่อทำให้คู่แข่งสับสน

“ฟิล มีเกียร์ที่หกนนะแต่เขาเล่นด้วยเกียร์หกตลอดเวลาไม่ได้และบางครั้งเขาต้องเล่นด้วยเกียร์สองหรือสามบ้าง” กวาร์ดิโอล่า กล่าว

“เขาจะค่อยๆใช้เวลาเรียนรู้ไป เกมนี้ดีกว่า 2-3 นัดก่อนหน้านี้และเขาไม่จำเป็นต้องเล่นรวดเร็วตลอดเวลา ไม่ต้องเลย บางครั้งฟุตบอลก็ต้องเล่นช้าลงหน่อยเพื่อที่จะได้เล่นเร็วขึ้นหลังจากนั้น เพื่อจะได้ทำให้คู่แข่งเซอร์ไพรส์และที่ทำแบบนี้ก็ดีมากๆ”

“การเคลื่อนที่, เขาเลือกจังหวะที่เหมาะสมต่อการบุกและนั่นเป็นเรื่องของเวลา เขาจะเข้าใจฟุตบอลด้วยเวลาหลายต่อหลายปีและประสบการณ์ มันจะต้องใช้เวลาแต่เขารักการลงเล่น สถิติการทำประตูก็แสดงให้เห็นแล้วและความทุ่มเทของเขาก็ไม่น่าเชื่อ”

“การวิ่งของเขา, การเพรสซิ่งของเขา หลายๆหนเราพอใจมากและแฮปปี้กับเขานะ เราต้องแสดงความยินดีกับเขาและหวังว่าเขาจะไม่หยุดแค่นี้เมื่อเข้าสู่เดือนสุดท้าย”

“ผมก็อยากให้เขาเล่นด้วยเกียร์หกตลอดนะแต่หลังจากนั้นความแม่นยำจะน้อยลง, คุณจะเสียบอลตลอดเวลาและไม่มีประสิทธิภาพ คุณต้องลดระยะเวลาลงเพื่อที่จะได้ทราบว่าจังหวะไหนควรต้องเล่นดุดันมากขึ้นหรือใจเย็นขึ้น”

“แต่ก็เป็นเรื่องของเวลานะ เขาพัฒนาได้อีกเยอะและก็พัฒนาขึ้นเยอะแล้วตั้งแต่เริ่มฤดูกาลรวมถึงจากซีซั่นก่อน บางทีการได้ลูกเพิ่มอีกคนอาจช่วยเขาได้ (โฟเดนเพิ่งยืนยันว่าจะมีลูกคนที่สาม)”

เมื่อถามว่า โฟเดน ควรมีลุ้นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีหรือไม่ กวาร์ดิโอล่า ตอบว่า “เขาคือหนึ่งในนั้นล่ะ แต่ผมรู้สึกว่าสิ่งที่เขาต้องการคือพรีเมียร์ลีก นั่นคือสิ่งที่ผมคิด ไม่รู้สิ ไม่ใช่เรื่องของผมหรอกนะแต่เขาเป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน”

ที่มา: soccersuck