เผยพรีเมียร์ลีกเล็งตัดคะแนน ‘ท๊อฟฟี่’ 12 แต้มหากผิดกฏ FFP

เผยพรีเมียร์ลีกเล็งตัดคะแนน ‘ท๊อฟฟี่’ 12 แต้มหากผิดกฏ FFP

เดอะ เทเลกราฟ

รายงานว่าพรีเมียร์ลีกเสนอตัดคะแนน เอฟเวอร์ตัน ถึง 12 แต้มหากพวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในการทำผิดกฏแฟร์เพลย์การเงิน

เอฟเวอร์ตัน อาจพบกับบทลงโทษอันรุนแรงหากพวกเขาถูกตัดสินว่าทำผิดกฏแฟร์เพลย์การเงินของพรีเมียร์ลีก โดยคาดว่าจะทราบผลการตัดสินภายในปีนี้

พรีเมียร์ลีกเสนอให้มีการลงโทษอย่างรุนแรงและอาจมากตัดแต้มพวกเขา 12 คะแนน นั่นจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพวกเขาจากที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 16 ของตารางและมีอยู่ 7 แต้มเหนือโซนตกชั้นอยู่ 3 คะแนน

เคสของ “ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน” ถูกส่งให้คณะกรรมการอิสระพิจารณาหลังพวกเขาขาดทุนไป 304 ล้านปอนด์ตลอดช่วงเวลา 3 ปี ซึ่งมากเกินกว่าที่พรีเมียร์ลีกำหนดไว้ว่าสโมสรขาดทุนได้เพียง 105 ล้านปอนด์ในระยะเวลา 3 ปี

คณะกรรมการอิสระจะเป็นผู้ตัดสินคดีนี้ โดยพรีเมียร์ลีกต้องการลงโทษ เอฟเวอร์ตัน ด้วยการตัดแต้มหากสุดท้ายแล้วมีความผิดจริง

เอฟเวอร์ตัน ยืนกรานว่าพวกเขาทำตามกฏและแย้งด้วยการบอกว่าข้อยกเว้นทั้งหลาย, รวมถึงข้อยกเว้นด้านการเงินจากช่วงที่โควิดระบาด, จะช่วยให้สโมสรไม่พบกับความผิดใดๆ

มีบทลงโทษหลากหลายรูปแบบที่ เอฟเวอร์ตัน อาจพบได้ ซึ่งรวมถึงการปรับเงินและการแบนห้ามซื้อขาย แต่เชื่อกันว่าพรีเมียร์ลีกแนะนำให้มีการลงโทษอย่างหนัก

หากมีการตัดแต้มจริงก็จะเป็นหนแรกบนลีกสูงสุดแดนผู้ดี และน่าจะทำให้หลายสโมสรในพรีเมียร์ลีกต้องระแวงด้วยเหมือนกัน

เอฟเวอร์ตัน ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการเรื่อง 777 Partners บริษัทจากไมอามี่เข้าเทคโอเวอร์สโมสรหลังจาก ฟาร์ฮาด โมชิรี่ ตกลงขายหุ้น 94 เปอร์เซนต์ของเขาในเดือนที่แล้ว

สัปดาห์ก่อน 777 Partners ยืนยันว่าดีลนี้ไม่ได้เจอปัญหาอะไรแม้ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่าพวกเขายังไม่ได้ส่งงบการเงินให้ทางองค์การกำกับทางการเงินตรวจสอบ

การเทคโอเวอร์ยังต้องได้รับการรับรองจากพรีเมียร์ลีกและเอฟเอด้วย ซึ่งอาจจะไปเสร็จสิ้นเอาช่วงต้นปีหน้า กระนั้นการบทลงโทษจากเคสนี้อาจทำให้ดีเลย์ออกไปอีก

ที่มา: soccersuck