เรอัล มาดริด vs แอธฯ บิลเบา : การปะทะกันระหว่าง 2 ทีมเกมรับดีที่สุดของลาลีกา

#SSxLaLiga | เรอัล มาดริด และ แอธเลติก บิลเบา 2 ทีมที่มีสถิติเกมรับดีที่สุดในลีกสเปน และทั้งคู่กำลังจะเผชิญหน้ากันในเกมสำคัญเกมหนึ่งของฤดูกาล ที่ต่างต้องการชัยชนะ เพื่อลุ้นเป้าหมายของตัวเอง

ศึกลาลีกา สเปน คู่บิ๊กแมตช์ประจำสุดสัปดาห์นี้ เป็นการแข่งขันของ 2 ทีมหัวตาราง ระหว่าง เรอัล มาดริด พบกับแอธเลติก บิลเบา ที่สนามซานติอาโก้ เบอร์นาเบว ในคืนวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคมนี้ เวลา 02.00 น.

เรอัล มาดริด จ่าฝูงของตารางในเวลานี้ ผลงานในลีก 3 เกมหลังสุด ยิงรวม 10 ประตู เริ่มจากบุกไปเสมอบาเลนเซีย 2 – 2 ต่อด้วยเปิดบ้านถล่มเซลต้า บีโก้ 4 – 0 และบุกไปชนะโอซาซูน่า 4 – 2 ก่อนพักเบรกทีมชาติ

ทีมของคาร์โล อันเชล็อตติ เป็นทีมเดียวที่ยังไม่แพ้เกมเหย้าในลาลีกา ฤดูกาลนี้ 14 เกมที่ผ่านมา คว้าชัยชนะถึง 12 เกม มีเพียงราโย บาเยกาโน่ และแอตเลติโก้ มาดริด ที่สามารถบุกไปแชร์ 1 คะแนน กลับออกมาได้

แอธเลติก บิลเบา ทีมอันดับที่ 4 ของตาราง ผลงานในลีก 3 เกมหลังสุด เก็บคลีนชีตทุกเกม เริ่มจากเสมอบาร์เซโลน่าในบ้าน 0 – 0 จากนั้นบุกไปชนะลาส พัลมาส 2 – 0 ก่อนกลับมาเปิดบ้านเอาชนะอลาเบส 2 – 0

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เฮดโค้ชวัย 60 ปี ได้ปรับปรุงเกมรับของบิลเบาให้ดีขึ้นกว่าเมื่อซีซั่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด จนช่วยให้ทีมมีลุ้นความสำเร็จ ทั้งการจบในอันดับท็อป 4 และแชมป์โคปา เดล เรย์ ที่รอมานานถึง 40 ปี

สถิติเฮด-ทู-เฮด ระหว่างกุนซือของทั้ง 2 ทีม พบกันในลาลีกามาแล้ว 7 ครั้ง อันเชล็อตติทำได้ดีกว่า ชนะ 4 ครั้ง เสมอกัน 2 ครั้ง ส่วนบัลเบร์เด้ คว้าชัยได้แค่ครั้งเดียว ในเกมที่เปิดบ้านชนะ 1 – 0 เมื่อเดือนมีนาคม 2015

การพบกันยกแรกที่ซาน มาเมส บ้านของบิลเบา ในเกมเปิดฤดูกาล เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2023 เรอัล มาดริด บุกไปชนะ 2 – 0 จากโรดริโก้ และจู๊ด เบลลิงแฮม ซึ่งรายหลังจะพ้นโทษแบนกลับมาลงสนามได้ในวันอาทิตย์นี้

ขณะที่คีย์แมนสำคัญของบิลเบา ที่จะเป็นความหวังในการบุกไปเยือนมาดริดครั้งนี้ นำโดยสองพี่น้องอย่างอินญากี้ วิลเลียมส์ และนิโก้ วิลเลียมส์ รวมถึงอูไน ซิมอน นายทวารที่มีสถิติการป้องกันประตูดีระดับต้นๆ ของลีก

หนล่าสุดที่ราชันชุดขาว แพ้ในบ้านให้กับบิลเบาในศึกลาลีกา เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2005 ด้วยสกอร์ 0 – 2 แต่หลังจากนั้น ยักษ์ใหญ่แห่งมาดริด ไร้พ่ายนัดเหย้า 18 เกมติดต่อกัน แบ่งเป็นชนะ 15 เกม และเสมอ 3 เกม

หากเรอัล มาดริด คว้าชัยชนะได้สำเร็จ นอกจากจะสามารถผ่านเกมที่ยากที่สุดเกมหนึ่งของฤดูกาลนี้ไปได้แล้ว ยังเป็นการขยับเข้าใกล้ตำแหน่งแชมป์ไปอีกขั้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจก่อนศึกเอล กลาซิโก้ ที่จะมาถึงในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม บิลเบาในฤดูกาลนี้ เป็นทีมที่เสียไป 26 ประตู น้อยสุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากเรอัล มาดริด ที่เสียเพียง 20 ประตู ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ยอดทีมจากแคว้นบาสก์ บุกมาเก็บคะแนนได้เช่นเดียวกัน

เป้าหมายของเรอัล มาดริด คือการคว้าแชมป์ลาลีกา สมัยที่ 36 ส่วนแอธเลติก บิลเบา หวังกลับสู่เวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ชัยชนะของทีมใดทีมหนึ่ง คือ 3 คะแนนที่อาจมีความหมายหลังจบฤดูกาล

ที่มา: soccersuck