ใช้เท้าแค่โบนัส! ‘อลิสซอน’ ยันโกลหน้าที่หลักต้องเซฟ

ใช้เท้าแค่โบนัส! ‘อลิสซอน’ ยันโกลหน้าที่หลักต้องเซฟ

อลิสซอน เบ็คเกอร์ นายด่านลิเวอร์พูล ยอมรับว่าประตูสมัยใหม่ต้องเล่นด้วยเท้าได้ แต่การป้องกันประตูก็ยังคงเป็นหน้าที่หลักที่มีความสำคัญมากที่สุด

นายด่านแซมบ้า เก็บไป 12 คลีนชีทในพรีเมียร์ลีกตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา มากที่สุดในลีกสูงสุดแดนผู้ดี

นอกจากนั้น เขายังเพิ่งคว้ารางวัลเซฟแห่งเดือน ส.ค. จากการปัดลูกยิงจ่อๆ ของมิเกล อัลมิร่อน ปีกนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด อีกต่างหาก รวมถึงการเซฟลูกยิงของซน ฮึง-มิน หัวหอกท็อตแน่ม ก็ทำให้คว้ารางวัลในเดือน ก.ย.

เมื่อถูกถามถึงหน้าที่ของประตูสมัยใหม่ อลิสซอน ตอบว่า “มันส่งผลกระทบต่อเราเล็กน้อย แต่ผมไม่คิดว่ามันเปลี่ยนแปลงไปมากอะไร”

“พวกเราก็แค่ปรับปรุงในสิ่งต่างๆ เพราะความจำเป็นในสิ่งที่ฟุตบอลกำลังร้องขอ ฟุตบอลวันนี้ร้องขอให้ทีมสร้างเกมขึ้นมา”

“ผู้รักษาประตูจำเป็นต้องเล่น ต้องใช้เท้าเก่ง แต่ส่วนสำคัญคือการเซฟประตูและทำในสิ่งที่ผู้รักษาประตูทำ นำทีม รับลูกเปิด ดังนั้นผมคิดว่าการเล่นด้วยเท้ามันอาจเป็นสิ่งพิเศษที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากสิ่งหลักๆ ของผู้รักษาประตู”

เมื่อโดนถามว่าเขาอ่านสถานการณ์ต่างๆ ยามเจอกับนักเตะแต่ละคนแตกต่างกันหรือไม่ มือกาวแซมบ้า ตอบว่า “ทุกสถานการณ์แตกต่างกัน และผมก็ไม่ได้ทำแบบเดียวกันตลอดเวลา”

“ผมคิดว่า สิ่งนี้ยิ่งทำให้กองหน้าเจอเรื่องลำบากมากขึ้น เพราะหากพวกเขารู้ว่าผมจะตอบสนองอย่างไรในสถานการณ์ต่างๆ พวกเขาก็แค่ทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป ผมพยายามจะไม่คาดเดาสิ่งต่างๆ สถานการณ์ต่างๆ และการเซฟมันก็ไม่เหมือนกัน”

“แน่นอนว่าผมมีสไตล์การเล่นและเทคนิคของตัวเอง ผมยึดมั่นกับเรื่องนี้ แต่ผมก็พยายามอ่านสถานการณ์ด้วย การที่กองหน้าจะทำอะไร แล้วก็ใช้สิ่งที่ผมได้ซ้อมมาพยายามเซฟให้ได้”

“การฝึกซ้อมและการอ่านสถานการณ์คือกุญแจสำคัญ ในสถานการณ์ตัวต่อตัว คุณจะมีกองหน้าที่มีเทคนิคสูงชิพบอลข้ามหัว ส่วนกองหน้าคนอื่นอาจเลี้ยงหนีคุณ คุณต้องฝึกซ้อมและพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์”

ที่มา: soccersuck